ครั้งหนึ่ง..ผมเคยตั้งคำถามว่า หน้าฝนจะเที่ยวที่ไหนดี? จากนั้นผมก็ลองเสิร์ชหาข้อมูลต่างๆ ตามเว็บไซด์ดูมีที่เที่ยวขึ้นมาให้เลือกมากมายกิจกรรมแต่ละกิจกรรมก็ล้วนแตกต่างกันตามแต่จังหวัดนั้นๆ แต่ก็มีอยู่ไม่กี่จังหวัดที่ติดอันดับต้นๆ เกือบตลอดทุกเว็บไซด์ หนึ่งในนั่นก็คือ จังหวัดที่ผมเลือก จังหวัดกาญจนบุรี หลายคนอาจจะเบือนหน้าหนีจังหวัดนี้ไปก็เพราะไม่รู้ว่ามีที่เที่ยวหรือมีกิจกรรมอะไรบ้าง นอกจากเขาชนไก่ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย (ฮาา)…ล้อเล่นน่ะครับ กลับเข้าเรื่องกันต่อ ซึ่งความจริงแล้วที่จังหวัดกาญจนบุรีนั้นมีที่เที่ยวและกิจกรรมต่างๆ มากกว่าที่หลายคนคิด

จากรถไฟสู่รถไฟ….จากรถไฟที่สถานีธนบุรีถึงที่สถานีกาญจนบุรี ก็เข้าสู่กิจกรรมที่เมืองกาญฯ อย่างแรกของผมนั่นคือนั่งรถไฟกินลม เที่ยวชมทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งถ้ามาถึงสถานีกาญจนบุรีแล้วก็ต่อรถไฟพิเศษไปยังสถานีถ้ำกระแซ เดินเที่ยวชมสะพานถ้ำกระแซ ทางรถไฟสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย หรือ ทางรถไฟสายมรณะ อีกชื่อที่ใครๆ ต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี

หลังจากนั้นผมก็มาลงที่สถานีสะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นจุดเชื่อมไปถึงกิจกรรมที่เมืองกาญฯ อย่างที่สอง เดินเล่น ถ่ายรูป เก็บบรรยากาศ ซึ่งกิจกรรมที่เหมาะกับที่ว่ามาก็ต้องเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตของเมืองกาญฯ นั่นก็คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว และนอกจากนั้นแถวละแวกตัวเมืองก็มีทั้ง สุสานสัมพันธมิตร หรือ สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก สุสานของเชลยศึกของทหารสัมพันธมิตรที่เสียชีวิตลงระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ประตูเมืองเก่ากาญจนบุรี วัดไชยชุมพลชนะสงคราม และพิพิธภัณฑ์สงครามอักษะและเชลยศึก ให้ผมเดินชม กินบรรยากาศและถ่ายรูปได้ตามใจอยาก

ถึงยังไงก็ยังไม่พ้นกิจกรร เดินชิลล์ เที่ยวในตัวเมืองกาญจนบุรีซึ่งเป็นกิจกรรมที่เมืองกาญฯ ที่สามารถทำได้อย่างไม่รู้เบื่อ และพอตกกลางคืนแล้วก็ต้องเป็นที่นี่ ตลาดนัดเจเจ กาญจนบุรี มีของกิน ของให้ต่างๆ ให้เลือกมากมายสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าจะให้พ้นจากกิจกรรมเดินชิลล์ สบายๆ แล้วล่ะก็คงหนีไม้พ้นกิจกรรมที่เมืองกาญฯ แบบแอดเวนเจอร์….

ซึ่งวันรุ่งขึ้นผมออกจากตัวเมืองกาญฯ มายังอำเภอไทรโยคก็ต้องพบกับความสนุกสนานไปอีกแบบนั่นคือการผักผ่อนบนที่พักแพริมน้ำ รวมทั้งมีกิจกรรมที่เมืองกาญฯ อื่นๆ ลองรับทั้งการกระโดดหอ เล่นเพ้นท์บอล ขับรถ ATV สไลเดอร์ยักษ์รวมไปถึงบอลลูนบกอีกด้วย ครบรสทั้งกิจกรรมแนวกีฬาและแอดเวนเจอร์ในคราวเดียวกัน

ยังอยู่กันที่อำเภอไทรโยคกับกิจกรรมที่เมืองกาญฯ สุดท้าย เดินชิล ถ่ายรูป เก็บบรรยากาศ ก่อนกลับกันอีกสักครั้งที่ พิพิธภัณฑ์ช่องเขาขาดพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมข้อมูล ภาพถ่าย สิ่งของเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ นาๆ ที่ถูกใช้งานในระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

และสำหรับกิจกรรมที่ว่ามาทั้งหมดของผมก็ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรีเท่านั้นเองยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกทำ และไม่เพียงแค่เฉพาะหน้าฝนเท่านั้น แต่กิจกรรมและที่เที่ยวเหล่านี้ยังสามารถมาได้ตลอดทั้งปี ซึ่งพอถึงตรงนี้แล้ว ผมก็รู้สึกตัวอีกทีว่ากำลังนั่งอยู่บนรถไฟมุ่งหน้าไปจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อเข้าสู่กิจกรรมที่เมืองกาญฯ ของผมอีกครั้งหนึ่ง.