คณะเดินของเราเข้าเขต อ.ทองผาภูมิ ในช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ แล้ว ทริปในการเดินทางครั้งนี้ คณะของเรามีมติอยากหาบ้านพักดีๆ สวยๆ บรรยากาศดีๆ มีแม่น้ำลำธารให้เล่น การเดินทางเข้าป่าหลายต่อหลายครั้งของพวกเรา ที่ต้องกางเต็นท์นอนท่ามกลางสายฝน ตะลุยกับกองทัพฝูงยุงป่า กับอีกปัญหาหลากหลายในป่า ทำให้เราพร้อมใจกันขอเลือกที่หลับที่นอนดีๆ กันสักครั้ง ก่อนที่จะเดินทางมา อ.ทองผาภูมิ นี้เพื่อนในกลุ่มอาสาเป็นธุระในการจัดหาที่พักให้ จากการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตพบว่าห่างจากตัว อ.ทองผาภูมิ สักราวๆ 20 กว่ากิโลเมตรเศษ ในเส้นทาง ทองผาภูมิ – สังขละบุรี มีบ้านพักอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อนจึงจัดการดำเนินการจองที่พักไว้ให้ตามขั้นตอน

จากตัว อ.ทองผาภูมิ มายังอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิ ด้วยระยะทางไม่ไกลนักแต่การใช้รถคงต้องอาศัยความระมัดระวังพอสมควรเนื่องจากเป็นทางสวนกันสองเลน และมีลักษณะคดเคี้ยวแบบทางป่าเขา เมื่อมาถึงหน้าป้อมพักเจ้าหน้าที่อุทยาน พวกเราจึงแจ้งความจำนงขอเข้าที่พักกับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งเท่าที่ทราบมา จริงๆ แล้ว บ้านพักอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมินี้มีหลายโซน ในส่วนของคณะเราเลือกที่จะเข้าพักในเขตโซนที่ 2 จากรูปบ้านพักที่เราเห็นทางอินเตอร์เน็ตและสั่งจองบ้านไว้ จะเป็นบ้านพักเดี่ยวบนเนินมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่ห่างๆ อยู่รายรอบ จากทางเดินลึกเข้าไปในอุทยานจะมีลำธารน้ำใสและภูเขาขวางอยู่ เมื่อเราเดินไปถึงลำธารปรากฏว่ามีบ้านพักริมลำธารที่ว่างอยู่และมีบรรยากาศที่ดูดีกว่า พวกเราจึงขอความอนุเคราะห์ทางเจ้าหน้าที่เพื่อขอเปลี่ยนบ้านซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นนิดหน่อย เราจึงได้ย้ายกันมาพัก ณ บ้านหลังนี้ ซึ่งถ้าหากเป็นช่วงหน้าเทศกาลการท่องเที่ยวนอกจากจะย้ายไม่ได้แล้ว บ้านพักที่นี่ก็คงจะหาว่างๆ ได้ก็คงยากอยู่

เมื่อเราได้กุญแจบ้านพักอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.ทองผาภูมิจากเจ้าหน้าที่แล้ว เมื่อไขเข้าไปในบ้าน พบว่าบ้านพักที่เราเข้าพักคืนนี้มีขนาดใหญ่พอสมควร ในขนาด 3 ห้องนอน เตียงคู่ทุกห้อง และห้องน้ำ จำนวน 2 ห้อง มีห้องโถงใหญ่ที่สามารถปูที่นอนปิกนิกได้ถึงสิบคนเศษ ด้านนอกระเบียงจะเป็นชานพักใกล้ลำธารน้ำใส มีโต๊ะสำหรับนั่งสังสรรค์หรือรับประทานอาหาร นอกจากนี้ก็ยังพอที่จะมีพื้นที่ว่างสำหรับการทำครัว ถ้าหากว่าใครได้ตระเตรียมเครื่องทำครัวเอาไปด้วย

เมื่อมองดูเวลาแล้วช่วงนี้อากาศเริ่มแดดร่มลมตก พวกเราจึงยกโขยงกันไปเล่นน้ำที่ลำธารหลังบ้านพัก มีท่าน้ำเล็กๆ ยื่นออกไปในลำธาร น้ำใสไหลเย็น ภายใต้ร่มไม้ใหญ่ ป่านี้เหมือนมีมนต์สะกด ทำให้พวกเรารู้สึกผ่อนคลายได้มากจริงๆ หลังจากที่ต้องเดินทางนั่งรถมาไกลๆ หลายร้อยกิโล คืนนี้พวกเราคงได้พักฟื้นคืนพลังที่นี่เพื่อเตรียมเก็บแรงไว้ไปตะลุยที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในวันพรุ่งนี้ต่อไป