“ความหลากหลายทางอารยะธรรม ความงดงามทางประวัติศาสตร์ การพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ และช่วงเวลาแห่งกิจกรรมสุดหรรษา” เชื่อมั้ยคะว่าทั้งหมดที่ได้กล่าวมา แม้ว่ามันจะดูไม่ค่อยเข้ากันสักนิด แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ที่นี่ ณ กาญจนบุรีแห่งนี้ค่ะ

กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้หลากหลายรูปแบบ ไม่แปลกเลยค่ะที่จังหวัดนี้จะมีทั้งนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติแวะเวียนเข้ามาอยู่บ่อยๆ เพราะระยะทางจากกรุงเทพฯ ก็ไม่ไกลมาก ประมาณ 129 กิโลเมตร เป็นเวลาราวๆ 2 ชั่วโมงค่ะ สามารถไปเช้าเย็นกลับหรือจะพักค้างอ้างแรมก็ได้

กิจกรรมที่กาญจนบุรีนั้นมีมากมายหลากหลายรูปแบบให้นักท่องเที่ยวได้เลือกทำกันไม่รู้เบื่อเลยล่ะค่ะ ตอนนี้มาดูกันดีกว่าว่าถ้าไปเมืองกาญฯ แล้วไม่ควรพลาดกิจกรรมไหนบ้าง

กิจกรรมที่กาญจนบุรี กิจกรรมแรกเลยก็คือ ล่องแพหรือล่องแก่งนั่นเองค่ะ อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ากาญจนบุรีมีแม่น้ำอยู่มากมายทั้งแควใหญ่ แควน้อย และมีน้ำตกไทรโยค เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงประจำจังหวัด กิจกรรมการล่องแก่ง ล่องแพ พายเรือแคนู และพายเรือคายัค คงจะเป็นกิจกรรมที่ถูกใจไม่น้อยสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยบนสายน้ำเชี่ยว เพราะจะได้สัมผัสกับความสุข สดชื่น ที่หาไม่ได้ในเมืองกรุงค่ะ

สำหรับกิจกรรมที่กาญจนบุรีกิจกรรมต่อไปคือ กิจกรรมแนวผจญภัยในป่าใหญ่ เช่น ปีนเขา โรยตัวจากหน้าผา เพราะบริเวณรอบๆ ของจังหวัดกาญจนบุรี โอบล้อมไปด้วยป่าใหญ่ ภูเขา และพืชพรรณธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม ไม่แปลกเลยค่ะที่นักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยชอบมาเที่ยว และกลับมาอีกหลายครั้งมิรู้เบื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การโรยตัวผ่านม่านน้ำตกผาเขียว และน้ำตกผาม่าน สร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ให้กับการโรยตัวได้เยอะทีเดียวล่ะค่ะ หรือจะเป็นกิจกรรมออฟโรด เช่น ขับรถ ATV เยี่ยมชมทัศนียภาพโดยรอบของกาญจนบุรี ไม่ว่าจะเป็น เลียบทางรถไฟ ที่ถูกขนานนามว่าทางรถไฟสายมรณะ และ สะพานข้ามแม่น้ำแคว หรือถ้ำกระแซ อีกทั้งยังมองเห็นลำน้ำแควน้อยสวยงามตลอดเส้นทางด้วยค่ะ

กิจกรรมที่กาญจนบุรีอีกกิจกรรมหนึ่งที่พลาดไม่ได้เลย สำหรับใครที่ฮาร์ดคอร์หน่อย ชอบการผจญภัยแบบดิบ ดุ เถื่อน แนะนำกิจกรรมเดินป่าและแคมป์ปิ้งค่ะ รับรองว่าถูกใจแน่นอน! ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่าเพื่อชมวิวทิวทัศน์ ถ่ายรูปพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า ศึกษาวิถีชีวิตของสัตว์น้อยใหญ่ในระบบนิเวศน์ และการกางเต้นท์ตั้งแคมป์ไว้สำหรับพักค้างแรมค่ะ ซึ่งที่กาญจนบุรีเองก็มีขุนเขาน้อยใหญ่ที่รอนักผจญภัยไปพิชิตมากมาย เช่น เขาเขียว สันหนอกวัว ที่มีกุหลาบพันปีและดอกไม้ที่พร้อมผลิบานต้อนรับนักท่องเที่ยวในฤดูหนาว หรือจะเป็นเขาช้างเผือก สันคมมีด ที่เต็มไปด้วยพืชพรรณธรรมชาติที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าเบญจพรรณ ทั้งนี้ทั้งนั้นการไปเดินป่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการฟิตร่างกายให้พร้อมค่ะ จะได้ไม่ต้องมาป่วยแทนที่จะได้พักผ่อนอย่างมีความสุข

เอาล่ะค่ะ…ได้ทราบกันแล้วนะคะ ว่าไปกาญจนบุรีเที่ยวนี้ต้องเตรียมตัวไปพบกับกิจกรรมที่กาญจนบุรีแบบไหนบ้าง เลือกได้ตามความชอบเลยนะคะ เพราะทุกกิจกรรมการันตีว่าประทับใจจนต้องกลับมาที่กาญจนบุรีอีกครั้งแน่นอนค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการไปทำกิจกรรมที่กาญจนบุรีครั้งนี้คือ รักษาสุขภาพให้ดีนะคะ เพราะต่อให้เราเจอกิจกรรมหนักแค่ไหน ก็ไม่ป่วยกลับบ้านมานอนซมแน่นอนค่ะ

ขอให้มีความสุขและสนุกกับกิจกรรมที่กาญจนบุรีนะคะ